สูงวัย สมัยใหม่ ดูแลด้วย “ เวย์โปรตีน ”

หลายคนคงทราบกันดีอยู่แล้วในเรื่องของการรับประทาน“เวย์โปรตีน” ว่าคือสารอาหารสำคัญและจำเป็นต่อร่างกายสำหรับผู้ที่ต้องการสร้างกล้ามเนื้อ

แต่รู้หรือไม่…ได้มีงานวิจัยหนึ่งค้นพบว่า “เวย์โปรตีน” นอกจากจะเหมาะสมกับบุคคลทั่วไปแล้ว ยังเหมาะสำหรับผู้สูงอายุอีกด้วย!ซึ่งเชื่อว่าอาจเป็นสิ่งที่ยังไม่เคยมีใครรู้มาก่อน

อย่าเพิ่งใจร้อน รีบเร่งไปหาเวย์โปรตีนมากิน เพราะเวย์โปรตีนโดยทั่วไป อาจไม่เหมาะกับผู้สูงอายุทุกคน โดยเฉพาะการกินแบบไม่ถูกต้องอาจส่งผลเสียได้มากกว่าผลดี ดังนั้น ควรเลือกอาหารเสริมเวย์โปรตีนที่ออกแบบมาถูกต้องตามหลักโภชนาการและเพื่อผู้สูงวัยเท่านั้นซึ่งการกินให้ถูกวิธีรวมถึงการเลือกที่เหมาะสมจะเป็นอย่างไร สามารถอ่านได้ในตอนท้ายของบทความนี้

ก่อนอื่นเรามาดูกันก่อนว่า เพราะอะไร “เวย์โปรตีน” ถึงได้มีส่วนช่วยในการดูแลสุขภาพของผู้สูงวัยได้

1. เวย์โปรตีน ย่อยง่าย ช่วยทำให้ท้องไม่อืด
เมื่ออยู่ในวัยที่มีอายุมากขึ้น ระบบย่อยอาหารจะมีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม ทำให้ท้องอืดได้ง่าย หลายคนจึงเลือกที่จะบริโภคเนื้อสัตว์หรือโปรตีนน้อยลง จนอาจส่งผลกระทบต่อร่างกายอันเนื่องมาจากการได้รับโปรตีนที่ไม่เพียงพอ

แต่สำหรับเวย์โปรตีนนั้นมีความแตกต่างไปจากโปรตีนชนิดอื่นๆ เพราะเมื่อโดนกรดในกระเพาะอาหารแล้วจะไม่จับตัวเป็นก้อน และยังคงสภาพเป็นของเหลว จึงทำให้ย่อยง่าย สามารถช่วยลดอาการท้องอืดลงได้

นอกจากนี้ งานวิจัยยังพบว่า ร่างกายสามารถดูดซึมและนำเวย์โปรตีนไปใช้ได้มากกว่า 92% ซึ่งสูงกว่าโปรตีนชนิดอื่นๆ ดังรูปด้านล่าง

ผู้สูงอายุโดยทั่วไปมักจะรับประทานโปรตีนในปริมาณที่ไม่มาก ดังนั้นจึงควรเลือกกินโปรตีนชนิดที่ร่างกายสามารถนำไปใช้ได้ดี เพราะถ้าหากทานโปรตีนน้อยและยังบริโภคโปรตีนชนิดที่นำไปใช้ได้น้อยอีก ก็อาจส่งผลให้ร่างกายได้รับโปรตีนอย่างไม่เพียงพอได้

2. เวย์โปรตีน ช่วยสร้างกล้ามเนื้อได้ดี
“กล้ามเนื้อ”ถือเป็นสิ่งที่สำคัญมากสำหรับผู้สูงวัย เพราะถ้าหากอยากดำเนินชีวิตในแต่ละวันได้อย่างคล่องแคล่วว่องไวเช่น การเดินก็จำเป็นที่จะต้องมีความแข็งแรงในส่วนของกล้ามเนื้อ

เวย์โปรตีนจัดเป็นโปรตีนที่มีกรดอะมิโนที่จำเป็น ครบทั้ง 8 ชนิด และยังได้รับการยอมรับจากนักโภชนาการว่า มีกรดอะมิโนชนิด Branch chain amino acid (BCAA) เช่น กรดอะมิโนลิวซีน ที่ใช้สร้างกล้ามเนื้อได้ดีอยู่ในปริมาณที่สูงกว่าโปรตีนที่ได้จากแหล่งอื่น

3. เวย์โปรตีน มีส่วนช่วยในการต้านอนุมูลอิสระ
เวย์โปรตีน เป็นแหล่งของกรดอะมิโนที่ช่วยสร้าง “กลูตาไธโอน” ซึ่งกลูตาไธโอนจัดเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่สำคัญ ซึ่งร่างกายใช้เพื่อกำจัดสารพิษอนุมูลอิสระ

4. เวย์โปรตีน กับการควบคุมน้ำตาลในเลือด
มีผลงานวิจัยพบว่า ในผู้ป่วยโรคเบาหวาน การกินโปรตีนจะเข้าไปมีส่วนช่วยกระตุ้นการหลั่งสารอินซูลินได้ จึงทำให้ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ดี

โดยงานวิจัยที่ใช้เวย์โปรตีน สามารถช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดได้ ดังรูป

5. โปรตีนที่ดี จะมีความสำคัญต่อระบบต่างๆ ในร่างกาย
โปรตีนหลังจากได้รับการย่อยแล้วจะเปลี่ยนเป็น “กรดอะมิโน” ซึ่งกรดอะมิโนนี้ ไม่เพียงแต่เอาไปสร้างเพื่อเป็นกล้ามเนื้ออย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังเป็นส่วนประกอบที่สำคัญในการสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย เพราะมีส่วนช่วยสร้างเม็ดเลือดขาว สร้างฮอร์โมน รวมถึงน้ำย่อยอีกด้วย

ดังนั้น เราจึงมีความจำเป็นที่จะต้องกินโปรตีนให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย ไม่ใช่การกินเพื่อสร้างกล้ามเนื้อแค่เพียงอย่างเดียว เพราะความสำคัญของการกินโปรตีนคือจะต้องกินเพื่อให้ระบบต่างๆ ภายในร่างกายได้มีสุขภาพที่แข็งแรงและดีขึ้นด้วย

จะเกิดอะไรขึ้นหากกินโปรตีนไม่เพียงพอ?
ถึงแม้ว่าบางคนจะเป็นผู้ที่มีสุขภาพดี ไร้อาการเจ็บป่วย แต่ด้วยอายุที่เพิ่มขึ้นก็สามารถทำให้มวลกล้ามเนื้อลดต่ำลงได้เรื่อยๆ ไปตามวัยด้วย ซึ่งถ้าหากกินโปรตีนน้อยกว่าที่ควร อาจมีส่วนเข้าไปเร่งให้การลดลงนี้รวดเร็วยิ่งขึ้น และส่งผลเสียต่อสุขภาพได้ อย่างเช่น อ่อนเพลีย ไม่มีแรง ภูมิคุ้มกันต่ำลง ผิวพรรณ-แผลหายช้า เป็นต้น

การกินโปรตีนจากอาหารปกติได้ ถือเป็นสิ่งที่ดีและมีประโยชน์ แต่สำหรับผู้ที่กินอาหารบางมื้อในปริมาณที่น้อย หรือกินเนื้อสัตว์แล้วมีอาการท้องอืด การหันมากินอาหารเสริมที่เป็นอาหารสูตรครบถ้วน 5 หมู่ และมีเวย์โปรตีนเป็นส่วนประกอบ จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดี เพราะมีความแตกต่างจากอาหารเสริมที่มีโปรตีนน้อย อย่างจำพวกกลุ่มรังนกหรือซุปไก่ แต่ไม่ใช่ที่ว่าอาหารเสริมเวย์โปรตีนทั่วไปจะเหมาะกับผู้สูงอายุทั้งหมด เพราะจะต้องมีการเลือกบริโภคอย่างถูกต้อง

การเลือกกินอาหารเสริมโปรตีนสำหรับผู้สูงวัยที่ถูกวิธี มีดังนี้

1. ควรเลือกที่ออกแบบมาถูกหลักโภชนาการสำหรับผู้สูงวัยโดยเฉพาะ
เวย์โปรตีนที่ไม่ได้ออกแบบมาเพื่อผู้สูงอายุ อาจมีน้ำตาล หรืออิเลคโตรไลท์บางอย่างที่สูง เพื่อให้พลังงานกับผู้ที่ออกกำลังกาย แต่ไม่เหมาะกับผู้สูงวัย เพราะจะมีน้ำตาลสูง เสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวานและอิเลคโตรไลท์ที่สูง เสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจ

นอกจากนี้ จะมีการใช้น้ำตาลฟรุกโตสในปริมาณมาก ซึ่งมีผลงานวิจัยพบว่า อาจส่งผลให้ระดับคอเลสเตอรอลสูงขึ้นได้ โดยเฉพาะในผู้สูงวัยที่ต้องระมัดระวังเรื่องคอเลสเตอรอลเป็นอย่างยิ่ง จึงควรเลือกอาหารสูตรครบถ้วนที่ออกแบบมาเพื่อผู้สูงวัยโดยเฉพาะ

2. เลือกกินอาหารเสริมที่มีครบ 5 หมู่แบบสมดุล
อาหารทั้ง 5 หมู่ อย่าง โปรตีน คาร์โบไฮเดรต ไขมัน วิตามิน และแร่ธาตุ จำเป็นที่จะต้องรับประทานให้เหมาะสมและสมดุล เพราะการกินอย่างใดอย่างหนึ่งในปริมาณที่มากเกินไปอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพได้ จึงควรเลือกทานอาหารเสริมที่ครบ 5 หมู่ตามหลักโภชนาการ

3. ควรกินให้ถูกเวลา
ปัญหาที่พบส่วนใหญ่ คือ ผู้สูงวัยมักจะกินอะไรไม่ลงในตอนเช้า หรือกินแต่โจ๊ก ข้าวต้ม ขนมปัง และกาแฟ ซึ่งมีโปรตีนไม่เพียงพอ ดังนั้น “มื้อเช้า” จึงเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุด หากจะเลือกกินอาหารเสริมที่มีเวย์โปรตีน

4. เลือกผลิตภัณฑ์ที่น่าเชื่อถือ มีงานวิจัยรองรับ
เลือกผลิตภัณฑ์ที่แพทย์มีการใช้จริงในโรงพยาบาลจะรู้สึกปลอดภัยมากกว่า

ดื่มง่ายๆ ใน 1 แก้ว ด้วยอาหารสูตรครบถ้วนที่มีเวย์โปรตีน

Nestle Health Science มีศูนย์วิจัยทางโภชนาการพัฒนาด้านอาหารเสริมสูตรครบถ้วน 5 หมู่ ที่มีเวย์โปรตีนสมดุลตามหลักโภชนาการสำหรับผู้สูงอายุโดยเฉพาะ และไม่ได้มีเพียงแค่เวย์โปรตีนเท่านั้น แต่ยังดูแลครบทั้ง 6 เหลี่ยมสุขภาพใน 1 แก้ว ในรูปแบบผง ชงง่าย ย่อยง่าย ดูดซึมง่าย และรสชาติอร่อย ซึ่งเป็นสูตรเฉพาะจากการคัดสรรวัตถุดิบที่ดีให้กับผู้บริโภค ตั้งแต่การเลือกใช้เวย์โปรตีน ที่เป็นโปรตีนคุณภาพสูง การเลือกใช้ไขมันชนิดดีเพิ่มจุลินทรีย์สุขภาพมีวิตามินและเกลือแร่ที่สำคัญ เช่น มีวิตามินอีสูง มีแคลเซียมและวิตามินดีสูง มีโคลีนและวิตามินบี 12 ซึ่งสามารถดื่มเสริมในอาหารมื้อปกติได้ วันละ 1-2 แก้วทุกวัน หรือดื่มเสริมในตอนเช้าที่ร่างกายมักจะกินโปรตีนได้น้อย อีกทั้งยังได้รับการยอมรับและการใช้จริงจากแพทย์ รวมถึงนักโภชนาการของโรงพยาบาลชั้นนำทั้งในและต่างประเทศ โดยมีการผลิตจากประเทศสวิตเซอร์แลนด์ สามารถทำให้คุณมั่นใจได้กับสินค้าคุณภาพ

เริ่มดูแลสุขภาพอย่างถูกต้องตามหลักโภชนาการตั้งแต่วันนี้
เพื่อจะได้มีช่วงเวลาแห่งความสุขกับคนที่คุณรักในครอบครัวไปอีกนานๆ

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : http://www.goodlifeupdate.com/67094/dont-miss/nestle-nutren/