8 วิธีดูแลสุขภาพในช่วงหน้าหนาว ปลอดภัยไร้โรค

หลายคนดีใจที่ได้สัมผัสกับลมหนาวในประเทศไทยกันเสียที แต่สิ่งที่มากับลมหนาวๆ ไม่ได้มีแต่เรื่องดีเสมอไป เพราะเมื่ออากาศเปลี่ยนแปลงกะทันหันแบบนี้ อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพของคุณได้ Sanook! Health จึงมีวิธีดูแลสุขภาพของตัวเองในช่วงอากาศหนาวๆ แบบนี้ ให้แข็งแรง ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ จาก กรมอนามัย มาฝากกันค่ะ

 

  1. เลือกทานอาหารที่ปรุงสุกใหม่

นอกจากอาหารที่ปรุงสุกใหม่จะสด สะอาด อร่อย เสี่ยงพบอาหารเน่าเสีย หรือแบคทีเรียที่ทำให้เกิดอาการท้องเสีย ท้องร่วงได้น้อยกว่าแล้ว อาหารอุ่นๆ ร้อนๆ ยังดีต่อการให้ความอบอุ่นแก่ร่างกายอีกด้วย

 

  1. ดื่มน้ำอุ่น น้ำสมุนไพร

น้ำอุ่น และน้ำสมุนไพรที่มีรสเผ็ดร้อน อย่าง น้ำขิง นอกจากจะช่วยให้ร่างกายรู้สึกอุ่นขึ้น บรรเทาความหนาวเย็นได้เป็นอย่างดีแล้ว ยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของระบบไหลเวียนโลหิตอีกด้วย

 

  1. ทานผัก และผลไม้รสเปรี้ยว

ผัก และผลไม้รสเปรี้ยวอย่าง ส้ม มะนาว องุ่น ส้มโอ สตรอว์เบอร์รี และอื่นๆ มักมีวิตามินซีสูง นอกจากจะช่วยต่อสู้กับโรคหวัดได้เป็นอย่างดีแล้ว ยังช่วยบรรเทาอาการไอ และทำให้ชุ่มคอได้อีกด้วย

 

  1. ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่

นอกจากจะทานนู่นทานนี่เพิ่มแล้ว ก็อย่าลืมทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ด้วย แม้ว่าอากาศจะเริ่มหนาว แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าให้เราทานไขมันจากสัตว์ แป้ง และน้ำตาลเข้าไปมากๆ เพื่อช่วยให้คลายหนาว เพราะจริงๆ แล้วบ้านเราก็มีอากาศหนาวเย็นได้ไม่นาน แต่ไขมัน แป้ง และน้ำตาลที่เข้ามาแล้ว กว่าจะออกไปจากร่างกายมันนานกว่ามาก ดังนั้นควรทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ไปเลยดีกว่า

 

  1. ออกกำลังกาย และพักผ่อนให้เพียงพอ

    เชื้อโรค แบคทีเรีย และไวรัสต่างๆ จะไม่สามารถเข้ามาทำร้ายร่างกายของเราให้เจ็บไข้ได้ป่วยได้ ถ้าเรามีภูมิคุ้มกันโรคที่ดี เสมือนเรามีทหารที่แข็งแรง และมีฝีมือคอยประจำการอยู่ที่หน้าประตูเมืองตลอดเวลา วิธีที่จะทำให้ทหารเหล่านี้แข็งแรงอยู่เสมอ ก็คือการออกกำลังกายเป็นประจำ และพักผ่อนให้เพียงพอนั่นเอง

     

  2. สวมเสื้อผ้าให้หนาขึ้น
  3. ไม่ต้องกลัวว่าคนจะหาว่าบ้าเห่อหรืออะไรทั้งนั้น ถ้ารู้สึกว่าอากาศข้างนอกหนาวเกินกว่าที่เสื้อบางๆ ที่ใส่อยู่เป็นประจำจะทนไหว ก็ให้รีบไปเปลี่ยนเป็นเสื้อแขนยาวตัวหนาๆ หรือจะใส่เสื้อกันหนาวทับอีกชั้นก็ได้ ทำให้ร่างกายอบอุ่นอยู่เสมอ คือปัจจัยหลักที่ทำให้ร่างกายแข็งแรง ไม่เป็นโรคได้ง่ายๆ

     

  4. ระวังการก่อไฟ
  5. บ้านที่ใช้วิธีให้ความอบอุ่นแก่สมาชิกภายในบ้านด้วยการล้อมวงผิงไฟข้างกองไฟที่จุดเอาไว้ ขอให้ระมัดระวังให้ดี เพราะระหว่างที่ผิงไฟอยู่ อาจเกิดอุบัติเหตุไฟไหม้ หรือไฟลวกขึ้นได้

     

  6. ไม่ดื่มแอลกอฮอล์แก้หนาว
  7. เครื่องดื่มที่เป็นน้ำอุ่น และน้ำสมุนไพรรสชาติเผ็ดร้อนเท่านั้นที่จะช่วยเพิ่มความอบอุ่นให้แก่ร่างกายได้ เพราะหากเป็นผู้ที่ร่างกายไม่แข็งแรงเต็มที่ มีโรคประจำตัวที่อาจจะรู้อยู่แล้ว หรือเป็นมาโดยตลอด แต่ไม่เคยเข้ารับการตรวจให้รู้ อย่างโรคมะเร็ง หรือโรคหัวใจ การดื่มแอลกอฮอล์แก้หนาวอาจส่งผลให้เสียชีวิตกะทันหันได้ นอกจากนี้แอลกอฮอล์ยังมีฤทธิ์ไปขยายหลอดเลือดบริเวณผิวหนัง มือ เท้า ทำให้เลือดไหลเวียนดี ทำให้รู้สึกว่าร่างกายอุ่นเฉพาะในตอนแรก แต่เมื่อเส้นเลือดขยาย กลับทำให้ร่างกายสูญเสียความร้อนได้ง่ายขึ้น และฤทธิ์แอลกอฮอล์อาจทำให้ง่วง และหลับท่ามกลางความหนาวจนเสียชีวิตได้เช่นกัน

     

    แม้ว่าเมืองไทยจะไม่ได้มีอากาศหนาวเย็นยาวนานเหมือนประเทศอื่น แต่เมื่ออากาศมีการเปลี่ยนแปลง ก็ต้องดูแลสุขภาพให้ดี จะได้ไม่เป็นหวัด ไม่มีไข้กันนะคะ

    ขอขอบคุณ ข้อมูล :กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข,เฟซบุ๊กเพจ หมอแล็บแพนด้า,iStock ,https://www.sanook.com/health/9261/