กินอย่างไรไม่ให้แก่?

มันยากที่จะทำใจแต่ไม่มีหลีกเลี่ยงได้ เพียงแต่ชะลอวัยที่ร่วงโรยให้ช้าลงสักนิดก็ยังดี ฉะนั้นเราหันมาทานอาหารเพื่อสุขภาพ และชะลอความแก่กันเถอะ เรามาดูกันว่า … อาหารชนิดใดบ้าง ที่ช่วยชะลอความแก่ ต้านความชรา.. ช่วยทำให้สุขภาพดี และยังช่วยปัดเป่าจากโรคภัย

                                                      อาหารต้านความชรา อาหารชะลอความแก่

1. มันเทศ ฟักทอง และแครอต

คุณผู้หญิงรู้ไหมค่ะว่า ในผักผลไม้สีเหลือง สีส้ม อย่าง มันเทศ ฟักทอง และแครอต มีสารเบต้าแคโรทีน ซึ่งมีประโยชน์และมีความจำเป็นมาก ต่อดวงตาและผิวหนังของเราค่ะ นอกจากนี้ หากทานเป็นประจำ จะช่วยต่อต้านริ้วรอยบนผิวหน้าคุณผู้หญิง

2. มะเขือเทศ

เนื่องจาก ในมะเขือเทศมี “ไลโคปีน” ซึ่งในซอสมะเขือเทศที่เราทานก็มีนะคะ แต่ถ้าเลือกทานมะเขือเทศสดๆ คุณผู้หญิงจะได้รับไลโคปีนได้อย่างเต็มที่จากมะเขือเทศสดๆ ซึ่งมีมากกว่าในซอสมะเขือเทศแน่นอนค่ะ  นอกจากนี้ เมื่อทานมะเขือเทศบ่อยๆ จะช่วยลดอัตราความเสี่ยงต่อการเป็น โรคหัวใจ และโรคมะเร็งบางชนิด แล้วยังช่วยลดการเสี่ยงของโรคประสาทตาเสื่อมอีกด้วยด้ด้วยค่ะ

3. บล็อกโคลี่

ผักสีเขียวชั้นดีชนิดนี้มี “ซัลโฟราเฟน” ซึ่งจะช่วยชำระล้างสารพิษในร่างกายของคุณผู้หญิง ยิ่งเป็นบล็อกโคลี่อ่อนๆ  จะยิ่งมีคุณค่าทางโภชนาการมากด้วยค่ะ เหมาะแก่การนำมารับประทาน เพื่อให้คุณประโยชน์ต่อร่างกายเป็นอย่างมาก

4. ผักโขม และผักใบเขียว

                                                 อาหารต้านความชรา อาหารชะลอความแก่

หากทา นผักโขม และผักใบเขียวเป็นประจำจะช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคหัวใจได้ถึง 11 เปอร์เซ็นต์  และในผักโขม ยังมีธาตุเหล็ก แอนตี้ออกซิแดนท์ และเซซานตินช่วยต่อสู้กับอาการสายตาที่แย่ลง และมักจะเกิดกับผู้สูงอายุ

 

5. ขิง ขมิ้น และเครื่องเทศ

ช่วยป้องกันการเกิดโรคเรื้อรัง นอกจากนี้ ยังช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคอัลไซเมอร์ ถ้าคุณผู้หญิงคนไหนไม่อยากเป็น โรค อัลไซเมอร์ ก่อนวัยก็ลองหันมารับประทานเครื่องแทศชนิดนี้เยอะๆ นะค่ะ

6. ไข่ไก่

ถึงแม้ในไข่ไก่จะมี โคเลสเตอรอลสูงก็ตาม แต่ในไข่ไก่ก็ยังมี เกลือแร่ วิตามิน โปรตีน ครบถ้วน นอกจากนี้ ในไข่แดงยังอุดมไปด้วยคะ

7. แอปเปิ้ล

การทานแอปเปิ้ลเพื่อให้ได้สารอาหารครบถ้วนเต็มที่นั้น ควรทานทั้งเปลือก ในแอปเปิ้ลมีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยปกป้องสมองจากการถูกทำลาย  ดังนั้น ถ้าคุณผู้หญิงคนไหนที่เคยทานแอปเปิ้ลแบบต้องปลอกเปลือก ลองหันมาทานแบบมีเปลือกกันดูดีกว่าค่ะ   โรทีนอยด์” ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระได้อย่างดี

8. บลูเบอร์รี่ และองุ่นม่วง

ในผลไม้สองชนิดนี้ มีสารที่ชื่อว่า “แอนโธไซยานิน” ช่วยกระตุ้นความจำ และการรับรู้ด้วยค่ะ ในบลูเบอรี่ และองุ่นม่วง ยังมีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยปกป้องสมองจากการถูกทำลาย

9. ชาเขียว

                                                         อาหารต้านความชรา อาหารชะลอความแก่

ช่วยป้องกันโรคหัวใจ และนอกจากนี้ยังช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งเต้านม ซึ่งเป็นโรคที่พบบ่อยในผู้หญิงเมื่อมีอายุมากขึ้น

10. ช็อกโกแลต และโกโก้

ช็อกโกแลต โกโก้ ที่สาวๆ หลายๆ คน กลัวกว่า ทานแล้วจะมีสิวขึ้น อย่างที่เคยรู้มานั้น ในช็อกโกแลต และโกโก้ยังช่วยลดโคเลสเตอรอล และนอกจากนี้ ยังลดความเสี่ยงจากเลือดจับตัวเป็นก้อน  สำหรับอาหารต้านความแก่ ชะลอความชราเหล่านี้ ที่แนะนำกันไปนั้น ลองหามาซื้อ มารับประทานกันดูนะคะ

การได้รับสารอาหารที่ดีมีประโยชน์จะช่วยทำให้คุณผู้หญิง มีร่างการที่แข็งแรง ช่วยชะลอโรคภัย และทำให้อ่อนวัยด้วยค่ะ

ขอขอบคุณ แหล่งที่มา:Mahosot