7 ประโยชน์ของการตื่นเช้า

7 ประโยชน์ของการตื่นเช้า

หลายคนอาจจะสงสัยว่าการตื่นเช้าๆนั้นมีประโยชน์จริงๆหรือ ? บทความนี้เราจะมาบอกเกี่ยวกับประโยชน์จากการตื่นในตอนเช้ากัน

เห็นได้ชัดว่าคนที่ตื่นเช้าเป็นประจำนั้น จะเริ่มต้นวันทำงานและวันอื่นๆได้อย่างสดชื่น แจ่มใส เพราะนิสัยการตื่นเช้านี้ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตพวกเขาไปแล้วนั่นเอง  ดังนั้นหากคุณทำนิสัยการตื่นเช้าให้เป็นประจำแล้ว และยังเรียนรู้ประโยชน์จากการตื่นเช้าแล้ว คุณอาจจะไม่อยากตื่นสายเลยก็เป็นได้

ถึงแม้ว่าการตื่นเช้าจะมีข้อดีหลายอย่าง แต่การทำให้เป็นนิสัยประจำนั้นคงไม่ใช่เรื่องสนุกหรือเรื่องที่จะทำได้ง่ายๆ หมายความว่า การตื่นนอนนั้นเป็นสิ่งที่ยากในการจะทำ  แต่ความจริงก็คือ ประโยชน์ที่มากมายของการตื่นเช้าจะทำให้คุณเชื่อและยอมทำตามไปเอง หากคุณไม่เชื่อ บทความนี้จะนำเหตุผลหลักๆที่คุณควรตื่นเช้ามาให้คุณลองอ่านดู เพราะมันดีต่อสุขภาพของคุณเอง

  • 1. การตื่นเช้าทำให้การเรียนดีขึ้น

shutterstock_115746919-e1361356962273

มีการวิจัยจากมหาวิทยาลัย Texas ที่พบว่า นักเรียนหรือนักศึกษาที่ตื่นเช้าอย่างสม่ำเสมอในแต่ละวัน จะทำข้อสอบได้คะแนนและเกรดโดยรวมดีกว่า เมื่อเทียบกับคนที่นอนหลับตลอดเวลา

แน่นอนว่านี่ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะเห็นผลลัพธ์จากการตื่นเช้าได้ แต่หากคุณตื่นเช้าเป็นประจำและทำให้เป็นนิสัยได้ และให้ความสำคัญกับการตื่นเช้า รวมทั้งทานอาหารเช้าที่ดีด้วย มันก็จะส่งเสริมให้สมองคุณปลอดโปร่งมากขึ้นในตอนเช้า ไม่ว่าคุณจะอยู่ในวัยเรียนหรือทำงาน ก็จะทำให้คุณสดชื่นมากขึ้นได้

  • 2. การตื่นเช้าช่วยคุณมีสุขภาพที่ดีกว่าการควบคุมอาหาร

shutterstock_123128755-e1361356974231หากคุณมีแนวโน้มว่า มักจะไม่ทานอาหารในตอนเช้าเพราะว่าการทำงานหรือช่วงเวลาที่เร่งรีบในตอนเช้า การไม่ทานอาหารเช้าเป็นความคิดที่ไม่ดี เพราะจริงๆแล้วร่างกายของคุณจำเป็นต้องได้รับสารอาหารเหล่านั้นในตอนเช้า เพื่อให้มีพลังงานในการทำกิจกรรมต่างๆและเราควรให้ความสำคัญกับอาหารเช้าด้วย

ร่างกายของเราปกติจะทำงานอย่างเร็วตลอดทั้งคืน (ประมาณ 6 – 8 ชั่วโมง) และคุณจำเป็นต้องทานอาหารเช้าด้วยอาหารสุขภาพ  เมื่อคุณไม่ทานอาหารเช้า ร่างกายของคุณจะเข้าสู่โหมดหิวได้ง่าย ซึ่งในมื้อถัดไป มีแนวโน้มว่าคุณจะทานมากกว่าปกติและอยากทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์ต่อสุขภาพมากขึ้น จากสาเหตุนี้อาจทำให้คุณต้องมาลดน้ำหนักอย่างหนักหน่วงในภายหลัง

การทานอาหารเช้าจึงเป็นสิ่งสำคัญในการสร้างนิสัยการรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพและทำให้คุณทานอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพหรือของเหลือในแต่ละวันได้น้อยลง

  • 3. การตื่นเช้าช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในด้านต่างๆ

shutterstock_68511541-e1361357035613ส่วนใหญ่คนที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในโลกมีนิสัยการตื่นเช้าเป็นประจำ มันจะเป็นเรื่องง่ายมาก หากว่าคุณตื่นเช้าและทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ในปี 2010 Christoph Randler นักชีววิทยาจาก Harvard ได้ค้นพบว่า การตื่นเช้าเป็นประจำนั้น จะทำให้คุณประสบความสำเร็จมากขึ้น ดังเช่นที่มีการรยายได้บอกว่า “ฉันใช้เวลาในการระบุเป้าหมายระยะยาว”  การตื่นเช้าก็เช่นเดียวกันที่คุณต้องยอมรับและให้ความสำคัญกับมันก่อน คุณถึงจะมีแรงจูงใจในการทำให้เป็นนิสัยได้

การตื่นเช้าสามารถทำได้อย่างไรเพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพด้านต่างๆ?

ในตอนเช้าสิ่งที่ทำให้คุณมีจิตใจว้าวุ่นนั้นน้อย เมื่อเทียบกับเวลาทั้งวันของคุณ ดังนั้นคุณสามารถประสบความสำเร็จได้มากขึ้นจากสิ่งที่ขัดขวางต่างๆ

หลังจากที่คุณนอนหลับลึกไปแล้ว สมองของคุณจะได้รับการชาร์จอย่างเต็มที่และพร้อมที่จะทำงานอย่างหนัก เพียงแค่คุณต้องพักผ่อนอย่างเพียงพอและจะทำให้ทุกๆอย่างเร็วและดีขึ้นได้

การตื่นเช้าเป็นประจำนั้นยังทำให้การตัดสินใจ, การางแผนและการกำหนดเป้าหมาย สามารถทำได้ดีกว่าเดิมอีกด้วย

การตื่นเช้าอาจจะทำให้คุณไม่ชอบใจในการเริ่มต้นตื่น แต่เมื่อคุณได้ทำมันจนเป็นนิสัยแล้ว คุณจะรู้สึกว่ามีพลังงานมากขึ้นในการใช้ทำกิจกรรมต่างๆของแต่ละวัน

  • 4. การตื่นเช้าช่วยให้คุณมีสุขภาพจิตที่ดีขึ้น

shutterstock_116821123-e1361357029827น้อยครั้งที่จะมีคนที่พูดถึงเกี่ยวกับสิ่งที่สำคัญที่สุด คือ ประโยชน์ของการตื่นเช้าที่มีผลกระทบ  เพราะมันสามารถส่งผลต่อสุขภาพจิตของคุณได้  ในชั่วโมงแรกของวันและวิธีที่คุณใช้เวลาเหล่านั้น คุณควรแบ่งเวลาให้ถูก ควรมีเวลาที่ทำงานและเวลาที่พักผ่อนบ้าง

การตื่นก่อนเวลาปกติ จะทำให้คุณเริ่มต้นวันนั้นได้อย่างดี สามารถลดความเครียดในชีวิตได้ โดยที่คุณไม่ต้องรีบเร่งมากเกินไปในตอนเช้า โปรดเชื่อฉันสิว่า การเพิ่มความมั่นใจในตัวเองและการคิดบวกในชีวิต จะทำให้คุณเริ่มเห็นว่า คุณสามารถเปลี่ยนแปลงทัศนคติของคุณเองไปในทางที่ดีขึ้นได้

มีการศึกษาและวิจัยที่แสดงให้เห็นว่า “คนที่ตื่นเช้า” จะมีความคิดที่เป็นบวกมากขึ้น, มองโลกในแง่ดีมากขึ้น และมีแนวโน้มในความพึงพอใจกับชีวิตของพวกเขาเอง  ขณะที่หลายๆคนก็ยังคงนอนดึกและตื่นสาย ทำให้มีผลต่อความคิดสร้างสรรค์และอาจกลายเป็นแนวโน้มที่จะทำให้เกิดภาวะซึมเศร้าและปัญหาสุขภาพจิตอื่นๆได้

  • 5. การตื่นเช้าช่วยให้คุณมีเวลาในการออกกำลังกายมากขึ้น

shutterstock_116378125-e1361356959378การตื่นเช้าเป็นที่ทราบกันดีว่า ทำให้มีเวลาในการออกกำลังกายมากขึ้น ทำให้คุณไม่พลาดที่จะสามารถลดน้ำหนักและรักษาสุขภาพได้อีกด้วย แน่นอนว่าไม่ผิดหากว่าคุณจะออกกำลังกายหลังจากเลิกงาน แต่การออกกำลังกายเป็นสิ่งแรกในตอนเช้านั้น เป็นการทำให้คุณมีเวลาหลังเลิกงานมากขึ้น กล่าวคือ หากวันทำงานนั้นคุณเหนื่อยหรือมีแผนพบปะทางสังคมหลังจากเลิกงาน แล้วไม่มีแรงออกกำลังกายหรือไม่มีเวลา คุณก็สามารถออกกำลังกายในตอนเช้าได้ ทำให้คุณมีเวลาในการทำอย่างอื่นได้มากขึ้น

ดังนั้นหากคุณกำลังพยายามที่จะออกกำลังกายเป็นประจำอย่างสม่ำเสมอ – ควรทำให้ตอนเช้าเป็นเวลาออกกำลังกายของคุณ  นอกจากนี้หากคุณพยายามที่จะตื่นขึ้นมาและพยายามฝืนความง่วงในตอนเช้าได้  เพื่อมาออกกำลังกายถือว่าเป็นวิธีที่ดี  โดยการออกกำลังกายนั้น จะทำให้ร่างกายของคุณมีพลังงานมากขึ้นและพร้อมที่จะทำกิจกรรมต่างๆในวันนั้นๆอีกด้วย

การออกกำลังกายและการตื่นเช้าเป็นวิธีที่ดีในการต่อสู้กับความเซื่องซึมจากการง่วงนอนได้

  • 6. การตื่นเช้าช่วยทำให้ประสิทธิภาพการนอนหลับของคุณดีขึ้น

shutterstock_84987127-e1361357130133การตื่นเช้าเป็นประจำนั้นมีข้อดีที่ทำให้การนอนหลับสนิทมากขึ้น  นี่หมายความว่าการเข้านอนเร็วและนอนในเวลาเดียวกันทุกๆวัน จะทำให้ง่ายต่อการมีนิสัยตื่นเช้าได้ และทำให้ตื่นเป็นเวลามากขึ้น คือ ตื่นในเวลาเดียวกันในทุกเช้า ซึ่งในการตื่นเช้านั้น คุณต้องแน่ใจว่าคุณนอนเร็วแล้วในคืนก่อนหน้านี้

ตามที่ผู้เชี่ยวชาญหลายท่านได้กล่วเกี่ยวกับการนอนหลับว่า  มันเป็นสิ่งที่สำคัญมากที่จะสร้างนิสัยการนอนหลับที่ถูกต้อง  เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการนอนให้ดีขึ้น เพื่อช่วยให้ร่างกายเหมือนติดตั้ง “นาฬิกา” ไว้ เพื่อสร้างนิสัยในการนอนและตื่น โดยทำให้ง่ายสำหรับคุณในการนอนและตื่นอย่างธรรมชาติ

ดังนั้นขณะที่คุณอาจจะคิดว่า การนอนหลับในช่วงระหว่างวันหยุดสุดสัปดาห์นั้น จะช่วยทำให้คุณพักผ่อนและมีสุขภาพที่ดีขึ้นได้นั้น จริงๆแล้วมันจะอันตรายมากยิ่งขึ้นในร่างกายของคุณในระยะยาว เพราะการที่คุณนอนพักผ่อนไม่เพียงพอ แล้วมาชดเชยในวันหยุดนั้น ไม่ใช่วิธีการนอนหลับพักผ่อนที่ถูกต้อง ดังนั้นการตื่นและนอนให้เป็นเวลาทุกวัน จะทำให้การนอนหลับของคุณมีประสิทธิภาพและทำให้สุขภาพของคุณดีมากยิ่งขึ้น

  • 7. การตื่นเช้าช่วยให้คุณเพลิดเพลินกับเวลาที่เงียบสงบ

shutterstock_100173191-e1361357467720“เวลาที่เงียบสงบ” มีอิทธิพลอย่างมากกับการตื่นเช้าเป็นประจำที่มักถูกพูดถึงอยู่บ่อยๆว่า การตื่นเช้านั้นจะช่วยให้คุณเพลิดเพลินกับเวลาที่เงียบสงบมากขึ้น  การตื่นเช้ากว่าคนในครอบครัว มีความเป็นไปได้ว่าคุณจะมีเวลาที่เงียบสงบสำหรับตัวคุณเองที่บ้าน แต่เวลาที่เงียบสงบนี้ไม่ได้ถูกจำกัดแค่ที่บ้านคุณเพียงอย่างเดียว

หากคุณกำลังเดินทางไปทำงาน โดยเริ่มต้นในช่วงเช้า เพื่อหลีกเลี่ยงชั่วโมงที่แออัดและอาจทำให้คุณเพิลดเพลินกับความเงียบสงบมากกว่า การเดินทางไปทำงานโดยปราศจากความแออัดและอึดอัด นอกจากนี้จากประสบการณ์การพูดคุยโดยส่วนตัว ฉันพบว่า ฉันรู้สึกสนุกกับการเริ่มต้นทำงานในตอนเช้ามากกว่าเพื่อนร่วมงานคนอื่นๆ

การออกจากบ้านก่อนหนึ่งชั่วโมงของวันในการไปทำงาน ถือว่าเป็นเวลาที่ดีที่ไม่ต้องไปแออัดกับผู้คน และทำให้การตัดสินใจที่สำคัญในการทำกิจกรรมต่างๆ นอกจากการที่คุณไปถึงออฟฟิศในเวลาเช้าๆแล้ว ยังทำให้คุณมีเวลาจัดโต๊ะ หรือพูดคุยกับเพื่อนร่วมงานได้อีกด้วย

และทั้งหมดมันจะเกิดขึ้นได้……..

คุณจะรู้ว่าคำพูดเดิมๆ คือ “การเข้านอนตั้งแต่หัวค่ำและตื่นแต่เช้าจะทำให้คนเราสุขภาพดี มีทรัพย์ และสติปัญญาดี” นั้น มันคือความจริง และประโยชน์จากการตื่นเช้าทั้งหลายเหล่านี้ จะทำให้คุณมีชีวิตที่ยืนยาวขึ้น และมีสุขภาพที่ดีขึ้น – ทำให้ไม่เกิดโรคต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ความดันโลหิตสูง, มะเร็ง, โรคหัวใจ, โรคเบาหวาน และโรคร้ายแรงอื่นๆ

ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น? เพราะว่าอาหารเพื่อสุขภาพ มีสารอาหารที่ร่างกายเราต้องการได้รับในตอนเช้าไปจนถึงเวลาที่เรานอน จะช่วยให้เรารูปร่างดีขึ้นและสามารถลดน้ำหนักได้อีกด้วย  การออกกำลังกายยังจะช่วยให้คุณมีการออกกำลังกายหัวใจไปด้วยและช่วยเผาผลาญแคลอรีไปด้วยในตัว

ความเครียดที่โจมตีร่างกายของคุณ มักจะเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคมะเร็งได้ และหากว่าไม่ได้เป็นโรคมะเร็ง ก็จะมีภาวะซึมเศร้า, ความวิตกกังวล และการเพิ่มของปัญหาอื่นๆแทน ดังนั้นคุณต้องลดระดับความเครียดหรือพยายามอยู่ให้ห่างจากความเครียด ซึ่งโรคความดันโลหิตสูงเป็นผลมาจากความเครียดเช่นเดียวกัน

เมื่อร่างกายของคุณเริ่มรู้สึกดีขึ้น จิตใจของคุณก็จะดีขึ้นตามไปด้วย  หากว่าจิตใจของคุณรู้สึกดีขึ้นและตอบสนองในลักษณะที่แตกต่างกันกับสิ่งที่เกิดขึ้น เช่น นักวิชาการหรือผู้ที่ทำงานเกี่ยวข้องกับการแก้ปัญหา ท้ายที่สุดแล้วคุณจะรู้สึกดีขึ้นกว่าเดิมและรู้สึกดีกว่าคนที่มีสุขภาพดี

ข้อสรุป

ดังนั้นการตื่นขึ้นมาในตอนเช้าอาจจะยาก แต่ถ้าทำได้ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี ถึงแม้ว่ามันจะเป็นเพียงแค่การตื่นมา 15 นาทีก่อนที่จะเริ่มต้นวัน คุณก็สามารถปรับปรุงและเพิ่มประสิทธิภาพและคุณภาพของชีวิตคุณได้แล้ว

 

ขอขอบคุณที่มา http://thebeutynerds.net