อาหารที่กินแล้ว นอนหลับ – นอนไม่หลับ

คนที่บ่นว่าตอนกลางคืนชอบนอนไม่หลับ ไม่รู้สึกง่วงนอนเลยสักนิด ช่วงแรกอาจไม่รู้สึกอะไร แต่ถ้าปล่อยให้เป็นแบบนี้ไปนานๆ รับรองว่าส่งผลกระทบต่อสุขภาพร่างกายแน่นอน นอกจากการคิดอะไรอยู่ตลอดเวลาจะทำให้สมองตื่นตัว จนทำให้นอนไม่หลับแล้วยังมีเรื่องของอาหารการกิน ที่มีผลอย่างมากกับสุขภาพการนอนหลับ ไม่ต้องแปลกใจเลยถ้ารู้สึกว่าหลังจากการกินอาหารบุฟเฟ่ต์มื้อดึกทุกครั้งจะต้องนอนตาค้างจนถึงตีสาม เอาเป็นว่าถ้าใครอยากนอนหลับสบาย หลับง่ายหลับลึก ก็ควรกินและไม่ควรกินอาหารเหล่านี้นะจ๊ะ

 

อาหารที่ควรกินเพื่อให้นอนหลับสบาย

001 

อาหารที่มีแมกนีเซียม

ถ้าเกิดว่าร่างกายของเราขาดแมกนีเซียม จะส่งผลต่อระบบประสาทสมองซึ่งเป็นส่วนช่วยในการนอนหลับ ถ้ารู้สึกว่าตัวเองเป็นคนนอนยากให้ลองหาอาหารที่มีแมกนีเซียมสูง ซึ่งก็คือผักใบเขียว เมล็ดฟักทอง และอัลมอนด์ มาลองกินดู เพราะจากการวิจัยพบว่าแมกนีเซียมจะมีส่วนช่วยเพิ่มคุณภาพในการนอนหลับได้ ในผู้สูงอายุที่มีปัญหานอนหลับไม่สนิท ทำให้พวกเขานอนหลับได้นานขึ้น ลึกขึ้น

002

อาหารที่มีทริปโตเฟน

อาหารประเภทนี้จะช่วยสร้างสารเซโรโทนิน ซึ่งมันเป็นฮอร์โมนที่ทำให้หลับได้ดี คนที่ไม่คุ้นเคยกับชื่อนี้จำง่ายๆว่าให้ไปหาอาหารประเภท ปลาทู ปลาแซลมอน ปลากะพง ไข่ ถั่วเปลือกแข็ง และผลไม้เช่นกล้วย กีวี่ สับปะรด แตงโม และแคนตาลูปเป็นต้น

003

อาหารที่มีเมลาโทนิน

อาหารที่มีสารเมลาโทนินจะทำให้เราหลับได้อย่างสบาย และศาลนี้จะมีมากในเชอรี่ แต่อย่าพึ่งเข้าใจผิดว่าเชอรี่ที่วางประดับอยู่บนไอศครีมจะช่วยได้นะ อันนี้เราหมายถึงเชอรี่สด นอกจากนั้นก็มีข้าวโอ๊ต ข้าวบาร์เลย์ โยเกิร์ตไม่ใส่น้ำตาล นมสดเป็นต้น

 

อาหารอะไรที่กินแล้วทำให้นอนไม่หลับ

นอกจากอาหารที่ทำให้หลับสบายแล้วบางทีการที่คุณนอนไม่หลับอาจจะเป็นเพราะว่าได้กินอาหารเหล่านี้ก็เป็นได้

004
แอลกอฮอล์ทำให้หัวใจเต้นเร็ว

คนที่เคยได้ยินว่าจิบไวน์หรือค็อกเทลจะทำให้นอนหลับสบาย อาจจะต้องเปลี่ยนความคิดสักเล็กน้อย จริงอยู่ว่าไวน์แดงจะทำให้เรารู้สึกหาวและง่วงนอน แต่การดื่มก่อนนอนนั้นจะทำให้ไม่รบกวนการนอนหลับของเราได้ เพราะจะทำให้ประสาทตื่นตัว หัวใจเต้นเร็ว กลายเป็นคนหลับยากตื่นง่าย

005

ชาและกาแฟ ตัวการที่ทำให้หลับไม่ลง

ข้อนี้ทุกคนก็น่าจะรู้กันอยู่แล้ว ชาและกาแฟมีสารคาเฟอีนที่รบกวนการนอนสุดๆ คนที่เมื่อก่อนบอกว่ากินแล้วไม่เห็นเป็นไร ใครจะรู้ว่าตอนนี้ร่างกายของเราอาจเริ่มต่อต้านแล้วก็ได้ ลองหยุดกินชาหรือกาแฟสักหนึ่งวันแล้วดูซิว่าอาการดีขึ้นหรือเปล่า นอกจากเครื่องดื่มที่ว่านี้แล้วยังรวมถึงน้ำอัดลมด้วยนะ คนที่ไม่รู้ต้องรู้ตอนนี้เลยนะ ว่าน้ำอัดลมก็มีคาเฟ่อีนผสมอยู่เหมือนกัน

006

อาหารหวานๆ ทั้งหลาย

ชอบเหลือเกินการกินของหวานเป็นอาหารมื้อดึก แต่ใครจะรู้ว่าอาหารที่มีความหวานและความมันสูงเช่น ไอศครีม และมันฝรั่งทอด จะทำให้เราหลับไม่ลง ลองคิดดูว่าอาหารเหล่านี้จะต้องใช้ระยะเวลาในการย่อยนาน ซึ่งระบบการย่อยอาหารจะทำให้ร่างกายตื่นตัว สุดท้ายก็จะไปรบกวนการนอน ทำให้เรานอนไม่หลับ ทั้งที่อยากนอนใจแทบขาด

ที่มา : http://www.lady108.com/49921/%E0%B8%AD%E0%B8%B2%E0%B8%AB%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%81%E0%B8%B4%E0%B8%99%E0%B9%81%E0%B8%A5%E0%B9%89%E0%B8%A7-%E0%B8%99%E0%B8%AD%E0%B8%99%E0%B8%AB%E0%B8%A5%E0%B8%B1%E0%B8%9A-%E0%B8%99%E0%B8%AD%E0%B8%99%E0%B9%84%E0%B8%A1%E0%B9%88%E0%B8%AB%E0%B8%A5%E0%B8%B1%E0%B8%9A/