มารู้จัก HDL LDL กันเถอะ

รู้ไหม HDL LDL คืออะไร

HDL ย่อมาจากคำว่า (high density lipoprotein) คือ ไขมันดีที่ดีต่อหลอดเลือดแดงของเรา หน้าที่ของ HDL ก็คือช่วยป้องกัน ไตรกลีเซอไรด์ คอเลสเตอรอล และ ไขมันไม่ดี ไม่ให้สะสมในหลอดเลือดแดง ถ้าขาด HDL จะทำให้เราเพิ่มความเสี่ยงที่จะเป็นโรคหัวใจ หรือโรคที่เกี่ยวกับหลอดเลือดได้คะ

วิธีเพิ่ม HDL ให้กับร่างกายของเรา

  1. ออกกำลังกายต่อเนื่องอย่างน้อยสัปดาห์ละ 150 นาทีขึ้นไป เช่น เต้นแอโรบิค
  2. ควบคุมอาหาร ควบคู่กับการออกกำลังกาย
  3. หลีกเลี่ยงไขมันทรานส์ ได้แก่ เนยเทียม ครีมเทียม ขนมกรุบกรอบต่างๆ
  4. เพิ่มอาหารที่มีใยสูง เช่น พืชผักต่างๆ ธัญพืช
  5. ไขมันโอเมก้า 3 ซึ่งพบในน้ำมันปลาทุกชนิด

   

LDL ย่อมาจากคำว่า (Low Density Lipoprotein) คือ ไขมันไม่ดี เป็นไขมันที่จะทำให้เกิดภาวะ หลอดเลือดแดงแข็งตัว หลอดเลือดตีบ ในที่สุดก็จะทำให้เกิด หลอดเลือดอุดตัน

LDL ทำให้เกิดโรคอะไรบ้าง

ความดันสูง โรคหัวใจขาดเลือด ไตวาย อัมพฤกษ์อัมพาต

LDL มาจากไหน

LDL มาจากอาหารจำพวกไขมันอิ่มตัว เนื้อหมู ไก่ เนย ชีส น้ำสลัด ไอศกรีม

และ อาหารจำพวกไขมันทรานส์ เนื้อวัว เนื้อควาย

           

โครงการศึกษาคอเลสเตอรอลแห่งชาติอเมริกัน (NCEP) กำหนดมาตรฐานระดับของไขมัน LDL ในเลือดดังนี้

น้อยกว่า100 mg/dl

พอดี

optimal

100 – 129

เกินพอดี

above optimal

130-159

สูงคาบเส้น

borderline high

160-189

สูง

high

190

สูงมาก

very high

 

เมื่อไปตรวจสุขภาพแล้วพบว่าตัวเองมี LDL สูง ก็อย่านิ่งนอนใจนะค่ะ เริ่มปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการทานอาหารตั้งแต่วันนี้เลยค่ะ