ตาล้า ตาเบลอ สัญญาณเตือนอาการตาเสื่อม

อาการตาเสื่อม


          ถ้าคุณเคยมองจอนาน ๆ แล้วรู้สึกล้าที่ดวงตา เห็นภาพเบลอ ตาพร่า หรือตาแห้ง อย่านิ่งนอนใจ เพราะถ้ายังคงติดจอต่อไปนาน ๆ และขาดการดูแล อาจเพิ่มโอกาสเสี่ยงการเกิดโรคจอประสาทตาเสื่อม ซึ่งปกติโรคนี้เรามักจะพบผู้ป่วยในวัย 50 ปีขึ้นไป แต่ด้วยไลฟ์สไตล์ติดจอติดโซเชียลตลอดเวลาของคนในยุคปัจจุบัน ยิ่งจะทำให้แนวโน้มผู้ที่เป็นโรคจอประสาทตาเสื่อมเพิ่มมากขึ้น

          นั่นเป็นเพราะเซลล์ในจอประสาทตาถูกทำลายจากแสงของหน้าจอสมาร์ทโฟน, แท็บเล็ต หรือแม้แต่จอคอมพิวเตอร์ ที่อยู่กับเราตลอดทั้งวัน ซึ่งตามสถิติพบว่าคนยุคปัจจุบัน โดยเฉพาะคนที่เกิดในช่วง 2524–2543 ใช้อินเทอร์เน็ตเฉลี่ยในแต่ละวันถึง 7.6 ชั่วโมงต่อวัน ไม่ว่าจะนั่งทำงานหรืออัพเดทโซเชียลต่าง ๆ ตลอดทั้งวันทั้งคืน ซึ่งจอประสาทตาของเราล้วนต้องรับแสงจากหน้าจอทั้งนั้น 

          จอประสาทตา เป็นส่วนที่สำคัญที่สุดในการรับภาพของดวงตา โรคจอประสาทตาเสื่อมเกิดจากเซลล์ที่จอประสาทตาถูกทำลาย การจ้องคอมพ์หรือมือถือนาน ๆ จะทำให้เกิดอนุมูลอิสระสะสมที่เซลล์ตาและไปทำร้ายจอประสาทตา ซึ่งเป็นอีกหนึ่งสาเหตุทำให้เกิดจอประสาทตาเสื่อม 
 

อาการตาเสื่อม


          อาการของโรคจอประสาทตาเสื่อม มักจะเริ่มด้วยอาการรู้สึกล้าที่ดวงตา เห็นภาพเบลอ ถ้าคุณมีอาการเหล่านี้บ่อยๆ แล้วยังปล่อยให้เป็นแบบนี้ไปเรื่อย ๆ ก็จะเริ่มเห็นภาพบิดเบี้ยว เห็นภาพเหมือนมีจุดสีดำบังตรงกลางภาพ และอาจร้ายแรงถึงขั้นตาบอดในที่สุด ซึ่งในปัจจุบันยังไม่มีการรักษาที่ทำให้โรคนี้หายขาดได้ เพียงแค่คงสภาพการมองเห็นที่เหลืออยู่ไว้แบบนั้น 

          ดังนั้น เราจึงควรป้องกันไม่ให้เกิดโรคนี้ตั้งแต่แรก ซึ่งวิธีการดูแลรักษาจอประสาทตาที่ดีที่สุด ที่ฟังแล้วดูง่ายแต่ทำยากนั่นก็คือการหลีกเลี่ยงการดูจอเหล่านี้นาน ๆ หรือพักสายตาทุก ๆ 20 นาที แต่ด้วยวิถีชีวิตของเราปัจจุบันก็คงจะหลีกเลี่ยงได้ยาก เราจึงจำเป็นต้องบำรุงดวงตาเป็นพิเศษ 
 

เบอร์รี


          อีกหนึ่งสารอาหารสำคัญที่อยากแนะนำก็คือ สารแอนโทไซยานิน ที่พบมากในผลไม้ตระกูลเบอร์รีต่าง ๆ โดยเฉพาะที่มีสีม่วงแดง เช่น บิลเบอร์รี แบล็กเคอร์แรนท์ สตรอว์เบอร์รี และอาซาอิเบอร์รี เป็นต้น ซึ่งมีการวิจัย พบว่า สารแอนโทไซยานิน มีประสิทธิภาพในการปกป้องเซลล์จอประสาทตาจากอนุมูลอิสระ ช่วยปกป้องดวงตาและชะลอความเสื่อมของเซลล์ที่จอประสาทตาได้ นอกจากนี้ ยังมีงานวิจัยที่พบว่า แอนโทไซยานินช่วยให้การมองเห็นตอนกลางคืนหรือที่แสงน้อยได้ชัดเจนยิ่งขึ้น พร้อมกับช่วยคลายความเหนื่อยล้าของดวงตาด้วย หากเราจ้องจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลานาน

          การหลีกเลี่ยงการใช้จอต่าง ๆ อาจเป็นเรื่องยาก อย่าละเลยการบำรุงดวงตาของเรา ปล่อยให้มีอาการตาล้า พร่า เบลอบ่อย ๆ เราจึงควรหันมาดูแลดวงตาคู่เดียวของเราด้วยผลไม้ตระกูลเบอร์รีที่มีสารแอนโทไซยานิน ชะลอการเสื่อมของจอประสาทตา 

          อย่างไรก็ตาม หากมีปัญหาเกี่ยวกับตาควรรีบพบแพทย์ทันที และหมั่นตรวจสุขภาพตาอย่างน้อยปีละครั้ง

ขอบคุณข้อมูลดีๆจาก https://health.kapook.com/view158142.html