สารอาหาร 8 ชนิด ที่จำเป็นต่อร่างกายของลูกรัก

ให้ลูกกินวิตามินเสริมสำหรับเด็ก มีความจำเป็นหรือไม่?

คุณพ่อคุณแม่หลายท่านที่เริ่มมีความกังวล เพราะลูกมักไม่ทานอาหารเป็นมื้อ และบางครั้งก็ทานอาหารไม่ครบ 5 หมู่ เด็กบางคนเล่นซุกซนเพลิดเพลิน มัวแต่ห่วงเล่น ไม่ทานอาหาร เด็กบางคนไม่ทานผัก เด็กบางคนไม่ทานนม เด็กบางคนไม่ทานผลไม้

โดยสารอาหารสำคัญที่พ่อแม่มักจะเสริมให้ลูก เช่น วิตามิน A, B1, B6, B12, C, D, E, K ธาตุเหล็ก สังกะสี แคลเซียม และโฟลิก DHA โอเมก้า 3 โอเมก้า 6 เป็นต้น เพราะวิตามินและแร่ธาตุบางชนิดก็มีข้อจำกัดในการกินค่ะ แม้ร่างกายจะขับวิตามินส่วนเกินออกมาทางปัสสาวะได้ วันนี้แอดมินได้นำผลิตภัณฑ์เสริมอาหารมาแนะนำกันค่ะ

1.ผักและผลไม้รวม -ไฟโตคิดส์

ผักและผลไม้ เป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับเด็กในเรื่องของเป็นแหล่งคุณค่าของวิตามิน เกลือแร่ เพิ่มระบบภูมิคุ้มกันโรค ช่วยเรื่องของกากใยเพื่อช่วยในเรื่องของระบบขับถ่าย นอกจากนี้ผักผละไม้ ยังมีส่วนช่วยในการฟื้นฟูร่างกายให้หายจากอาการบาดเจ็บได้เร็วขึ้น

2. ลูทีนและวิตามินเอ –ช่วยบำรุงสายตา

เป็นสารอาหารธรรมชาติที่มีในนมมารดา และในพืชตระกูลของสารแคโรทีนอยด์ มักจะเป็นผักผลไม้ที่มีสีเหลืองและสีเขียวเข้ม เช่น ข้าวโพด แครอท ฟักทอง ผักกาด ผักปวยเล้ง คะน้า ผักโขม ฯลฯ การบริโภคสารอาหารที่มีลูทีน เพื่อช่วยปกป้องจอประสาทตาของเด็กจากแสงสีฟ้า เช่น โทรศัพท์ โทรทัศน์ ฯลฯ

3. โคลีน –ช่วยคิดเร็ว

                เป็นสารอาหารที่จำเป็นและช่วยในการทำงานของระบบประสาท เช่น ความจำ เป็นต้น ซึ่งโคลีนจึงมีผลต่อกระบวนการส่งกระแสประสาทที่เกี่ยวข้องกับความจำและการรับรู้ เรียกได้ว่ามีบทบาทในพัฒนาการด้านการเรียนรู้โดยเฉพาะระบบความจำ รวมถึงมีการศึกษาในการใช้เพื่อป้องกันและรักษาโรคความจำเสื่อมด้วย

4.เบต้า-กลูแคน – ต้านหวัด เสริมระบบภูมิคุ้มกัน

                สำหรับเด็กในวัยเจริญเติบโตแล้ว อาจมีปัญหาเรื่องสุขภาพต่างๆ เช่น เป็นหวัด คัดจมูก น้ำมูกไหล เจ็บคอ ไอ จาม สารอาหารที่ช่วยในเรื่องการเสริม และปรับสมดุลภูมิคุ้มกันของร่างกายคือ เบต้า-กลูแคน ซึ่งปัจจุบันมีการนำมาใช้กันอย่างแพร่หลายโดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศไทย มีการนำเบต้า-กลูแคส มาใช้เป็นส่วนผสมในนมผงสำหรับเด็กหลายชนิด

5.แคลเซียม แม็กนีเซียม-ช่วยบำรุงกระดูกและฟัน และความสูง

                แคลเซียม มีความจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับการเสริมสร้างความยาวของกระดูก ในเด็กหากขาดแคลเซียมจะเจริญเติบโตได้ไม่เต็มที่ แต่ถ้าหากได้รับแคลเซียมเพิ่มขึ้น ก็จะมีการเจริญเติบโตที่รวดเร็วมาก

6.โอลิโกฟรุคโตส-ช่วยขับถ่าย

                สารอาหารพรีไบโอติกที่สำคัญคือ โอลิโกฟรุคโตส (Oligofructose) ช่วยในเรื่องของการส่งเสริมการเจริญเติบโตของเชื้อจุลินทรีย์ที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย ช่วยให้ระบบขับถ่ายดีขึ้น มีกลไกช่วยป้องกันมะเร็งในลำไส้ใหญ่ ช่วยเพิ่มการดูดซึมแคลเซียมของร่างกาย

7.DHA โอเมก้า 3 - น้ำมันปลา ช่วยในเรื่องความจำ

เป็นสารอาหารที่มีความสำคัญต่อการทำงานของสมอง เพราะเป็นโครงสร้างพื้นฐานของเซลล์สมอง โดย DHA จะผ่านเข้าไปในสมองและเสริมสร้างการเจริญเติบโตของปลายประสาทที่เรียกว่า เดนไดรต์ ซึ่งจะทำหน้าที่ถ่ายทอดสัญญาและส่งผ่านข้อมูลระหว่างเซลล์สมองด้วยกัน ทำให้เกิดการเรียนรู้และการจดจำ นอกจากนี้ DHA ยังมีความสำคัญต่อระบบประสาทตา และระบบการทำงานของสายตาอีกด้วย

8. วิตามินบี 7 ชนิด วิตามินซี และโคลีน

                เป็นวิตามินรวมที่จำเป็นต่อร่างกาย แม้ว่าร่างกายต้องการวิตามินไม่มากนักแต่ก็ขาดไม่ได้ เนื่องจากจะทำให้มีปัญหาสุขภาพตามมา หากขาดวิตามินซี จะทำให้เป็นโรคเลือดออกตามไรฟัน หากขาดวิตามินบี 1 จะทำให้เป็นโรคเหน็บชา หากขาดวิตามินเอ จะทำให้ไม่สามารถมองเห็นในที่มืดได้ เป็นต้น

     ฉะนั้นจะเห็นได้ว่า สารอาหารแต่ละตัว ร่างกายมีความต้องการแตกต่างกัน แต่อย่างไรก็ตามอาหารถือเป็นแหล่งของสารอาหารที่ดีที่สุด แต่ถ้าลูกของคุณมีปัญหาด้านการกิน เช่น ไม่ยอมกินอาหารกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง ไม่กินเนื้อสัตว์ใดๆ หรือลูกกินแต่ข้าวเพียงอย่างเดียว ไม่กินผักหรือผลไม้เลย เด็กบางคนแพ้อาหารหลายอย่าง หรือในบางครั้งถ้าลูกไม่สบายเป็นระยะเวลานาน ทำให้เขากินได้น้อยลง คุณพ่อคุณแม่ก็อาจจะปรึกษาแพทย์ได้ค่ะ

 

สนใจอาหารเสริมเด็ก/สอบถามเพิ่มเติม

คลิกเลยจร้า http://line.me/ti/p/%40wqf8093t
LINE ID: @kidsshop (มี @ด้วยน๊า)

หรือ Inbox : https://www.facebook.com/GIFFARINEKIDSSHOP/inbox