เสริมอาหารเพิ่มภูมิคุ้มกัน เพื่อสุขภาพที่ดี

สริมภูมิคุ้มกันเพื่อสุขภาพที่ดี (e-magazine)

          การจะมีสุขภาพที่ดีนั้น ใช่ว่าจะเอาแต่หลีกเลี่ยงการใช้ชีวิตสุ่มเสี่ยง เช่น ดื่มน้ำอัดลมเป็นกิจวัตร หรือจะรับประทานแต่ของทอด โดยลืมการออกกำลังกายไป เพราะการจะห่างไกลโรคร้ายได้นั้น คุณยังต้องเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ดีอีกด้วย

          ระบบภูมิต้านทาน นับว่าเป็นระบบที่มีกลไกการทำงานที่มีความสลับซับซ้อน หากร่างกายมีระบบภูมิต้านทานที่ดีก็จะสามารถจัดการหรือทำลายสิ่งแปลกปลอมได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ช่วยกำจัดเซลล์ที่เสื่อมสภาพ ตรวจตราดูเซลล์ที่มีการเจริญเติบโตผิดปกติ รวมถึงการรักษาสมดุลของร่างกาย

          ฉะนั้น หากระบบภูมิต้านทานเกิดบกพร่อง โรคภัยต่าง ๆ ก็ตามมาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ดังนั้นการรักษาระบบภูมิต้านทานให้ดีจึงจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับการดำเนินชีวิตในปัจจุบันท่ามกลางสภาพแวดลอมที่เต็มไปด้วยมลพิษและเชื้อโรคต่าง ๆ ซึ่งนอกจากการปรับเปลี่ยนวิธีในการดำเนินชีวิตให้ถูกต้อง การพักผ่อนให้เพียงพอ การออกกำลังกายเป็นประจำ การบริหารจัดการความเครียดที่เหมาะสม การรับประทานอาหารที่ถูกต้องตามหลักโภชนาการ ล้วนเป็นพื้นฐานในการทำให้ระบบภูมิต้านทานทำงานเป็นปกติ

          นอกจากนี้ บทบาทของวิตามินแร่ธาตุ รวมทั้งพืชสมุนไพรก็ได้มีการศึกษาวิจัยในการนำมาใช้ประโยชน์เพื่อเสริมภูมิต้านทานกันอย่างมากมาย ซึ่งสารอาหารที่สำคัญต่อภูมิคุ้มกันมีดังนี้

 

วิตามินซี


วิตามินซี  (Vitamin C)

          หลายคนอาจเคยได้ยินว่าการได้รับวิตามินซี ในขนาด 1,000 มิลลิกรัมต่อวัน สามารถช่วยเสริมภูมิต้านทานและลดความรุนแรงของอาการเนื่องจากหวัดได้ นั่นเพราะวิตามินซี เกี่ยวข้องกับกระบวนการสร้างเซลล์เม็ดเลือดขาว ที่ทำหน้าที่ในการสร้างภูมิต้านทานสิ่งแปลกปลอมต่าง ๆ ที่เข้ามาสู่ร่างกาย และมีส่วนช่วยในการลดการหลั่งสารฮีสตามีนที่เป็นสาเหตุของการเกิดน้ำมูกในผู้ที่เป็นหวัด

          สำหรับผู้ที่ไม่ต้องการทานวิตามินซีแบบสำเร็จรูป หรือวิตามินซีชนิดเม็ด ก็สามารถเลือกรับประทานส้ม หรือฝรั่ง ซึ่งให้คุณค่าทางวิตามินซีสูงได้

 

อาหารเพื่อสุขภาพ


ธาตุสังกะสี (Zinc)

          แม้ว่าเป็นธาตุที่ร่างกายต้องการในปริมาณน้อย แต่ก็มีความจำเป็นอย่างมากต่อเซลล์ในระบบภูมิคุ้มกัน หากร่างกายขาดสังกะสีจะทำให้การทำงานของ T-cells รวมถึงเซลล์อื่น ๆ ในระบบภูมิคุ้มกันมีประสิทธิภาพลดลง ซึ่งปกติเราควรได้รับธาตุสังกะสีวันละ 15-25 มิลลิกรัมต่อวัน จึงจะเพียงพอต่อการต้านโรคหวัด 

          ทั้งนี้ ธาตุสังกะสีสามารถหาได้จากอาหารใกล้มือคุณ ๆ อย่างเมล็ดแตงโม หอยนางรม ไข่ ไก่ ผงโกโก้ และจมูกข้าว

 

elderberry


 อัลเดอร์เบอร์รี (Elderberry)

          สำหรับอัลเดอร์เบอร์รี นับเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่คนอยากสุขภาพดีไม่ควรมองข้าม โดยเจ้าผลไม้ชนิดนี้ มีลักษณะเป็นไม้พุ่มขนาดเล็กพบได้มากในแถบยุโรป อเมริกาเหนือ แอฟริกาเหนือ รวมถึงเอเชียตะวันตก ซึ่งผลของมันเป็นอาหารและยา 

          อัลเดอร์เบอร์รีเป็นสมุนไพรที่มีมานานกว่าศตวรรษ มีสารสำคัญเป็นสารจำพวกไบโอฟลาโวนอยด์ที่มีชื่อว่า แอนโทไซยานิน (Anthocyanins) ซึ่งสารเหล่านี้มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระที่ดีเลิศ และยังเสริมสร้างภูมิต้านทาน มีฤทธิ์ต้านเชื้อไวรัส ช่วยบรรเทาความรุนแรงจากหวัด ในประเทศปานามาใช้น้ำคั้นในการรักษาโรคไข้หวัดใหญ่

 

โสมเกาหลี


โสม (Ginseng)

          คุณคงเคยได้ยินคำว่าที่ว่า กินโสมแล้วจะมีอายุยืน ขอบอกเลยว่า ไม่ได้โม้ นั่นเพราะโสมเป็นสมุนไพรที่มากสรรพคุณในด้านการส่งเสริมภูมิคุ้มกัน

          โสมเป็นหนึ่งในสมุนไพรที่ใช้กันในแถบเอเชียมานานกว่า 2,000 ปี มีถิ่นกำเนิดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีน เกาหลี และไซบีเรีย มีสารสำคัญในการออกฤทธิ์เรียกรวมว่า สารจินเซโนไซด์ (Ginsenosides) โสมมีคุณสมบัติเป็น "Adaptogen" ซึ่งหมายถึง ช่วยปรับสภาพร่างกายให้สมดุลจากสภาวะต่าง ๆ และเป็นยาบำรุงหรืออายุวัฒนะ ช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายแบบไม่เฉพาะเจาะจง

 

กระเทียม


 กระเทียม (Garlic)

          กระเทียม ถึงจะทำให้ปากของเรามีกลิ่นเหม็นแสนเหม็น แต่นี่ก็นับเป็นของในครัวเรือนที่มีประโยชน์มากมาย นั่นเพราะกระเทียมเป็นเครื่องเทศที่มีฤทธิ์ในการเสริมภูมิต้านทาน โดยสารอัลลิซิน (Allicin) และสารอื่น ๆ ในกระเทียมจะเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของเซลล์ในระบบภูมิคุ้มกัน มีฤทธิ์ในการต้านเชื้อแบคทีเรีย ไวรัส และเชื้อรา และยังเป็นสารต้นอนุมูลอิสระอีกด้วย

ขอบคุณ

ลิขสิทธิ์บทความของ e-magazine.info
ติดตามบทความ สุขภาพ หรืออ่าน แมกกาซีน

และ Kapook.com