10 ประโยชน์ของชานมไข่มุก

กระแสชานมไข่มุกและชาชนิดต่างๆ กลับมาได้รับความนิยมอีกครั้งในขณะนี้ โดยเห็นได้จากจำนวนร้านค้าชานมไข่มุกที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แถมยังพากันนำไข่มุก ไปทำเมนูอื่นๆ นอกจากใส่ในชานมอีกด้วย แต่จะมีสักกี่คนที่รู้คุณค่าทางโภชนาการ และประโยชน์ของเครื่องดื่มที่กำลังมาแรงในขณะนี้ จะมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย

1. กินแก้วเดียวอิ่ม

ชานมไข่มุก 1 แก้ว ไม่ได้มีเพียงแต่น้ำชาเท่านั้น แต่ยังมีน้ำเชื่อม ครีมเทียม และไข่มุกเพิ่มขึ้นมา ข้อมูลทางโภชนาการระบุว่า ชานมไข่มุก 1 แก้ว ให้พลังงาน 240 – 360 กิโลแคลอรี่ (คาร์โบไฮเดรต 45 – 62 กรัม, ไขมัน 0 – 14 กรัม, โปรตีน 0.4 – 2 กรัม) ความแตกต่างของพลังงานและสารอาหารขึ้นอยู่กับปริมาณน้ำเชื่อมและครีมเทียมที่ใส่ลงไป

ดยไข่มุกที่อยู่ในชานมไข่มุกนั้น ผลิตมาจากแป้งมันสำปะหลัง ซึ่งจัดอยู่ในอาหารหมวดเดียวกับแป้งและน้ำตาล โดยไข่มุก 30 กรัม ให้พลังงาน 100 กิโลแคลอรี่ ซึ่งพลังงานที่ได้จากการดื่มชานมไข่มุกใกล้เคียงกับการรับประทานก๋วยเตี๋ยวเย็นตาโฟ 1 ชาม ที่ให้พลังงาน 326 กิโลแคลอรี่ (คาร์โบไฮเดรต 41 กรัม, ไขมัน 8 กรัม, โปรตีน 21 กรัม) หรือเปรียบเทียบปริมาณน้ำตาลที่ได้รับจากชานมไข่มุกจะเท่ากับข้าว 3 – 4 ทัพพี

2. แก้กระหายได้ดี

เวลากระหายคงอยากได้เครื่องดื่มเย็นๆ ดับร้อนสักแก้ว โดยเฉพาะเหล่าชานมไข่มุกที่ยั่วยวนให้เข้าไปซื้อดื่มกิน เพราะนอกจากดื่มให้ชุ่มคอแล้ว ยังมีเม็ดไข่มุกให้บริหารฟันกันหนุบหนับอีกด้วย ซึ่งก็ไม่ใช่มีแต่เฉพาะชาเย็น เพราะมีเครื่องดื่มอีกหลากหลายให้เลือกไม่ว่าจะเป็น ชาเขียว โกโก้ นมเย็น หนุ่มๆ สาวๆ สมัยนี้เลยติดดื่มชาไข่มุกกันงอมแงม เพราะนอกจากความอร่อยแล้ว ยังมีให้เลือกซื้อกันแทบทุกที่ ตั้งแต่ห้างสรรพสินค้าไปจนถึงรถเข็นกันเลยทีเดียว

ฟินน

3. แก้ง่วง

หวาน-มัน และกาเฟอีนในชานมไข่มุก “เล่นกล” หลอกให้สมองติดใจ เนื่องจากเคาเฟอีนที่อยู่ในชา ช่วยให้หายง่วงได้ แถมยังกินแล้วสดชื่น เคี้ยวหนุบหนับ ปากขยับตลอด เป็นตัวช่วยกระตุ้นให้ทำงานช่วงบ่ายได้อย่างสดใส ปั่นงานได้ยาวๆ เลยล่ะ

มีคาเฟอีน

4. ต้านอนุมูลอิสระ

การศึกษามากมายที่ระบุถึงประโยชน์ของการดื่มน้ำชาเพื่อสุขภาพ มีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยยับยั้งการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจและโรคมะเร็ง ซึ่งประโยชน์ต่าง ๆ เหล่านี้ จะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับชนิดของชาและความเข้มข้นในการบริโภค แต่การบริโภคชาเปรียบเสมือนเหรียญสองด้าน คือ การดื่มชาในปริมาณที่มากเกินไปอาจเกิดผลเสียต่อสุขภาพได้

ต้านอนุมูลอิสระ

5. เพิ่มวิตามินให้ร่างกาย

ประโยชน์ของชาต่อสุขภาพมีอยู่หลายข้อด้วยกัน เนื่องด้วยในน้ำชามีทั้งวิตามิน B, C, E และกรดอะมิโน ด้วย แม้จะไม่ได้มีปริมาณที่มากมายอะไร เมื่อกลายมาเป้นชานมไข่มุก และอย่าดื่มบ่อยเกินไปก็เพียงพอแล้ว

มีวิตามินด้วย

6. ป้องกันโรคพากินสัน และอัลไซเมอร์

เนื่องจากภายใน ชา มีสารคาเฟอีนอยู่ ซึ่งคาเฟนอีนนั้น นอกจากจะช่วยแก้ง่วงได้แล้ว ยังช่วยป้องกันการป่วยเป็นโรคพาร์กินสันและอัลไซเมอร์ ได้อีกด้วย งานนี้ไม่มีหลงๆ ลืมๆ

คาเฟอีนนี่ช่วยเยอะจริงๆ

7. ช่วยลดความดัน ลดไขมัน

ประโยชน์ของการดื่มน้ำชาเพื่อสุขภาพ สามารถช่วยลดความดันโลหิต ลดไขมันในหลอดเลือดได้อีกด้วย แต่ต้องเป้นชาเข้มๆ ที่ไม่ได้ผสมอย่างอื่นมากเกินไปนะจ๊ะ

พอมาเป็นชานมไข่มุก สรรพคุณก็ลดลงไป

8. ช่วยให้ร่างกายแข็งแรง

ในส่วนของ ไข่มุก ก็มีประโยชน์ดีๆ เช่นกัน เพราะว่าเจ้านี่นั้นช่วยเสริมสร้างแคลเซียม ย่อยง่าย โซเดียมต่ำ เป็นแหล่งธาตุเหล็กชั้นดี คุณประโยชน์ดีๆ ก็มีเยอะเหมือนกันนะจ๊ะ

ไม่ธรรมดาจริงๆ เจ้าไข่มุก

9. เหมาะสำหรับคนที่กำลังเพิ่มน้ำหนัก

เจ้าชานมไข่มุก เหมาะสำหรับคนที่กำลังเพิ่มน้ำหนัก ด้วยความที่มันมีปริมาณแป้งและน้ำตาลในตัวค่อนข้างสูง เพราะทำมาจากแป้งมันสัมปะหลัง และน้ำตาลทราย ทำให้เราไม่สามารถเรียกเครื่องดื่มนี้ว่า เครื่องดื่มสุขภาพ ได้เต็มปากสักเท่าไหร่

จัดไปแก้วใหญ่ๆ แต่อย่าดื่มเยอะมากจนเกินไปนะจ๊ะ

10. อร่อย!!

ด้วยรสชาอันเข้มข้น ผสมความกลมกล่อมของนมหวานๆ บวกกับไข่มุกเม็ดโตเคียวหนุบหนับ จึงไม่แปลกที่ ชานมไข่มุก จะกลายเป็นเครื่องดื่มยอดฮิต ที่เป็นกระแสไปทั่วโลก ถึงขั้นที่ว่ามีร้านชานมไข่มุกตั้งอยู่แทบจะทุกมุมถนนเลยก็ว่าได้ เป็นเพราะอะไรน่ะเหรอ? เพราะมันอร่อยยังไงล่ะ!!

สุดจัดปลัดบอก

ถึงแม้จะอร่อย และมีคุณประโยชน์แค่ไหน ถึงยังไงก็ไม่ควรทานในปริมาณที่มากจนเกินไป ทานไปเท่าไหร่ ก็ควรจะออกกำลังกายชดเชยไปเท่านั้นด้วยนะจ๊ะ ไม่อย่างงั้นล่ะก็…อ้วนแน่!!

ขอบคุณ ภาพจาก

https://sornjai.com/1346/

เรียบเรียงโดย : TeeNoi

 


Keywords : เครื่องดื่ม,ชานม,ชานมไข่มุก,สดชื่น