5 วิธีหลีกเลี่ยงภาวะเป็นโรคเครียดจากการทำงาน

5 วิธีหลีกเลี่ยงภาวะเป็นโรคเครียดจากการทำงาน

                มนุษย์เงินเดือนทุกคนคงรู้ดีว่าชีวิตการทำงานประจำในออฟฟิศนั้น บางทีก็น่าเบื่อ ซ้ำซาก จำเจ ความรู้สึกนี้ย่อมส่งผลต่อจิตใจของมนุษย์เงินเดือนได้แน่ ๆ บางรายสะสมอาการเหล่านี้จนเกิดภาวะเครียดสะสมไม่มีความสุขจากการทำงานบางคนถึงกับลาออกจากงานประจำที่ทำอยู่ ท้ายที่สุดก็นำไปสู่การเป็นคนตกงานและไปสู่ความเครียดที่หนักกว่าการไม่มีความสุขจากการทำงานประจำซะอีก แต่ถ้าอยากมีความสุขจากการทำงานประจำมากขึ้นลองทำตามวิธีเหล่านี้ดู

1. ออกกำลังกาย คงเป็นวิธียอดนิยมและใช้ได้จริงที่สุดแล้วในยุคนี้ พอรู้สึกเครียดจากการทำงานเวลาใด ควรหาเวลาไปออกกำลังกายบ้าง เพราะการเสียเหงื่อและได้ออกแรงออกกำลังบ้างสามารถช่วยคลายเครียดได้เป็นอย่างดี ฉะนั้นหลังเลิกงานหรือวันหยุดควรหาเวลาไปออกกำลังกายบ้าง ทางที่ดีควรชวนเพื่อนร่วมงานไปเล่นด้วยกันจะยิ่งสนุกมากขึ้นและเพิ่มความสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนร่วมงานได้อีกต่างหาก

2. หากิจกรรมอดิเรกพักผ่อนหย่อนใจ คือเวลาเครียด ๆ หรือหลังเลิกงานแล้วควรหาเวลาพักผ่อนหย่อนใจบ้างเพื่อผ่อนคลายจิตใจ เช่น เล่นเกม อ่านหนังสือ ดูหนัง ฟังเพลงบ้าง ใช้เวลาสัก 1 - 2 ชั่วโมงต่อวัน เพื่อให้ชีวิตสมดุลและผ่อนคลาย แค่นี้ชีวิตทำงานก็มีความสุขแล้ว

3. เปลี่ยนวิธีคิดเกี่ยวกับงานประจำ ว่ากันว่าความคิดนี่แหละสำคัญที่สุด ส่วนใหญ่ของคนทำงานประจำที่เครียด ๆ มักมาจากความคิดของคนเรานั่นเอง พอรู้ว่าเราเริ่มคิดมากจากงานประจำ หรือสับสนวนเวียนหาทางออกไม่ได้ แนะนำว่าลองควรหยุดคิดสักพัก หรือหันไปทำอย่างอื่นก่อนก็ได้ เมื่อรู้สึกดีขึ้นค่อยกลับมาคิดเรื่องงานใหม่ หรืออาจลองปรับเปลี่ยนความคิดเสียใหม่เกี่ยวกับงานประจำที่เราทำอยู่ ว่างานที่เราทำมันก็ไม่ได้น่าเบื่อหรือน่าเครียดเสมอไป ยังมีเพื่อนร่วมงานดี ๆ หรือคิดวางแผนว่าวันหยุดจะไปทำอะไรที่ไหน งานที่เราทำมันก็ดีกว่าเราตกงาน สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นวิธีคิดเพื่อให้คนทำงานประจำมีความสุขกับการทำงานทั้งนั้นแหละ

4. ท่องเที่ยวช่วงวันหยุด ว่ากันว่าการเดินทางไปสถานที่ใหม่ ๆ สามารถทำให้คนทำงานประจำหลบหนีความซ้ำซากจำเจ ได้รวมทั้งได้พักผ่อนสมอง เหมือนได้ชาร์ตแบตเลยล่ะ ฉะนั้นวันหยุดนี้ลองชวนเพื่อนร่วมงาน ครอบครัว หรือคนรู้ใจ ไปเที่ยวดู

5. ทำสมาธิ คือวิธีผ่อนคลายความเครียดจากการงานที่ดีมากและทำได้ง่าย ๆ ที่บ้านอีกด้วย และนอกจากการทำสมาธิจะทำให้คลายเครียดแล้ว ยังช่วยเรื่องฝึกสติและมีสมาธิทำให้คนทำงานประจำควบคุมอารมณ์ได้ดีขึ้นเมื่ออยู่ในสภาวะกดดัน ในหนึ่งวันลองหาเวลาทำสมาธิสัก 10 – 15 นาทีก็ใช้ได้แล้ว

      เอาเป็นว่าถ้าใครเริ่มเครียด ๆ จากการงานประจำที่ทำอยู่ ลองหาเวลาว่างทำตามวิธีทั้ง 5 ดู รับรองว่าวิธีเหล่านี้จะช่วยคนทำงานประจำฟื้นฟูพลังจิตพลังใจแล้วกลับมาทำงานประจำอย่างมีความสุขได้ดีขึ้นกว่าเดิมแน่นอน